Thai language
中学生

คือเรื่องนี้อาจารย์ยังไม่ได้สอนเราเลยค่ะ เเต่ว่ามาออกสอนเเล้วช่วยเราทำหน่อยนะคะเเง้งง;-;

แลขที่. ชน. แบบฝึกทักษะ วิชาภาษาไทย ชั้น ม. 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 คำชี้งเจง นักเรียนอ่านหนังสือแบบเรียนภาษาไทยแล้วทำแบบฝึกทักษะที่กำหนดไห้ดังตัวอย่าง กิจกรรมที่ 9 2. ล่ามและพิจารณาคำประพันธ์ต่อไปนี้แล้วตอบคำถาม เถิดฤาจะรื้อรบ ตรลบวิ่งเข้าชิงแคน พินเสียให้นับแสน ให้เศียรขาดลงดาษดิน ฤาทศกัณฑ์มันโกรธ พิโรธเรากระมังหนา ว่าฆ่าโคตรวงศา จึงฆ่าพระน้องให้ตายแทน ทั้งพระญาติวงศา พระมารดาก็ห้ามปราม . ห้ามเจ้ามิฟังความ เจ้าวอนว่าอุตส่าห์เดิน ๔. อัจกลับจงกลกลีบ ประทีปทองจะส่องฉาย พู่ห้อยเพดานราย ระรวยรื่นรำเพยลม จะอุ้มองค์ขึ้นต่างโกศ เอาพระโอษฐ์มาระงม อันร่ำร้องประจำเวร ๕. ต่างเสียงพระสนม สั่งพลางพระทางร่ำ แต่แรกย่ำอรุณศรี 2. จวนจบพระรวี จะบ่ายเบี่ยงลงยอแสง ใขจิตพี่เพียงขาด พระเยาวราชมามรณา ไอ้โอ้อนุชา อนาถนักประจักษ์ใจ ๑.ดำประพันธ์บทใดแสดงภาพศิลปกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย ตอบ ..๔ ๒.คำประพันธ์บทใดสนับสนุนคำกล่าวที่ว่า "จากเวลาสู่เวลา ไม่สร่างซาโศกาอาคูร" ตอบ คำประพันธ์บทใดมีความงดงามด้วยสัมผัสพยัญชนะและเสียงวรรณยุกต์ ตอบ ๓. ๔. คำประพันธ์บทใดบอกเล่าถึงผลการรบของกองทัพพระราม ตอบ * ๕. คำประพันธ์บทใดแสดงถึงความจงรักภักดีของนางสีดาที่มีต่อพระราม ตอบ
๖. คำประพันธ์บทใดให้จินตภาพในดารทำสงคราม ตอบ ๓. คำประพันธ์บทใดให้ความรู้เกี่ยวกับประเพณีในพระราชวัง ตอบ ๔. คำประพันธ์บทใดให้จินตภาพทั้งแสง สี และการเคลื่อนไหว ตอบ ส. คำประพันธ์บทใดเป็นเพียงการคาดคะเนเหตุการณ์เท่านั้น ตอบ ๑๐. คำประพันธ์บทใดแสดงถึงพฤติกรรมของคนที่ขาดสติยั้งคิด ตอบ ข.ล่ามคำประพันธ์ต่อไปนี้แล้วระบุว่าตัวละครรู้สึกอย่างไร ตัวอย่าง จะประมวลเทวษไว้ พระชลนัยน์ที่โหยหา ดินฟ้าและยมนา ไม่เท่าเทียมที่เรียมตรอม คำประพันธ์นี้เป็น การมณ์ความเจ็บแค้น พระคาลเดือดแล้วดับได้ กลัวเทพไทจะติฉิน 3. ไฉนหนอพระยุพิน ยุพาพี่จะคืนเป็น คำประพันธ์นี้เป็น ๒. สีดาเอยชะรอยกรรม พระเคราะห์นำเข้าดลใจ ห้ามเจ้าสักเท่าใด ไม่ฟังว่าอุตส่าห์ตาม คำประพันธ์นี้เป็น แค้นด้วยมฤคมาศ ดั่งมัจจุราชมาตามผลาญ ล่อลวงเจ้าดวงมาลย์ สมรพี่ให้พี่จร คำประพันธ์นี้เป็น พระน้องเอยแต่จากเจ้า ทุกค่ำเช้าและยามเย็น ๔. ยามเสวยพี่เคยเห็น คำประพันธ์นี้เป็น ไม่เห็นเจ้าเศร้าโสกา หวังจะรับพระบุชคีน ไปชมชื่นในกรุงศรี สีดาพี่น่าน้อยใจ ๕. พี่มาพบแต่ชากผี คำประพันธ์นี้เป็น กิจกรรม ๔ ขีดเส้นใต้คำที่มาจากภาษาบาลี-สันสกฤต จากประโยคที่กำหนด และอธิบายหลักการพิจารณาให้เข้าใจอย่าง ชัดเจน ๑. น้องชวนคุณพ่อไปเที่ยวสวนสัตว์
๒. พ่อนั่งอ่านหนังสือพิมพ์บริเวณหน้าบ้าน - คุณยายตำน้ำพริกลงเรือไปถวายพระที่วัด . กิจกรรม อำมข้อความหรือคำประพันธ์ต่อไปนี้แล้วตอบว่าเป็นภาพพจน์ประเภทใดแล้วเลือกภาพพจน์ใส่หลัง ข้อความ อุปมา ปฏิพากย์ อุปลักษณ์ สัญลักษณ์ บุคคลวัต อติพจน์ อุปลักษณ์ ๑. ฟังธรรมะเมื่อใจใกล้จะดับ ความมืดกลับเป็นทางสว่างไสว ...ปฏิพากย์.. ๒. อันมือไกวเปลไซร้แต่ไรมา คือหัตถาครองพิภพจบสากล ๓. จะฝ่าเมฆที่มัวหม่น เพื่อตั้นต้นสู่จุดหมาย ๔. ฉันยืนคอยเธอนานจนขาฉันกลายเป็นหินไปแล้วนะ ๕. น้ำพระเนตรพุทธรูปหยดจูบพื้น ๖. ผู้หญิงคนนั้นตาสวยเหมือนดวงดาวบนท้องฟ้าเลย ๓. ใครๆก็รู้ว่าลูกเป็นโซ่ทองคล้องใจพ่อแม่ ๔.ตั้งแต่ฉันมีเรื่องกับสมใจ ฉันรู้สึกทั้งรักทั้งเกลียดเขาเลย เจดีย์ยืนอาลัยโบสถ์ไหวหวั่น 6. จะประมวลเทวษไว้ พระชลนัยน์ที่โหยหา ดินฟ้าและยมนา ไม่เท่าเทียมที่เรียมตรอม ๑0. กาลเวลาผ่านไปรวดเร็วปานประหนึ่งติดปีกบิน
คำตอบ
PromotionBanner

回答

まだ回答がありません。

疑問は解決しましたか?