Biology
高中

ช่วยหน่อยค่า คือครูสอนไม่เข้าใจเลย🥺💖

ใบงาน เรื่อง ระบบภูมิคุ้มกัน, กลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบ ไม่จำเพาะและกลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบจำเพาะ ให้นักเรียนเขียนตอบลงในสมุด แล้วถ่ายภาพส่งครู ภายในระยะเวลาที่กำหนด (30 คำแนน) 1. ระบบภูมิคุ้มกัน หมายถึงอะไร มีอวัยวะที่ทำงานเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันมีอะไรบ้าง 2. เม็ดเลือดขาวกลุ่มลิมโพไซต์ (lymphocyte) คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร 3. เม็ดเลือดขาวกลุ่มฟาโกไซต์ (phagocyte) คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร 4. แอนติเจน (antigen) คืออะไร เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันอย่างไร 4. แอนติบอดี้ (antibody)คืออะไร เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันอย่างไร 5. การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย มีกี่แบบอะไรบ้าง 6. Tcell คือ อะไร มีหน้าที่อย่างไร 7. Bcell คือ อะไร มีหน้าที่อย่างไร 8. เซลล์ความจำ จะเกืดขึ้นเมื่อใดและจะมีประโยชน์ต่อระบบรบภูมิคั้มกันอย่าง 9. นมแม่เป็นการสร้างภูมิคั้มกันแบบใด ขึนเมื่อ 10. การฉีดวัคซีน โควิด-19 เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแบบใด 11. การให้วัคซีนกับการใช้เซรุ่มต่างกันอย่างไร 12. ฟาโกไซโทซีส คือ อะไร จะเกิดขึ้นในระบบภูมิคุ้มกันแบบใด 13.การอักเสบคืออะไร มีกลไกอย่างไร 14. ให้สรุปถึงกลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบไม่จำเพาะ 15. ให้สรุปกลไกการต่อต้านหรือทำลายสิ่งแปลกปลอมแบบจำเพาะ
PromotionBanner

解答

4.เป็นลักษณะเฉพาะของเชื้อโรคแต่ละชนิด ทำให้เซลล์รู้ว่านี่คือเชื้อโรคชนิดไหน
4.เป็นสารพวกโปรตีน เจาะจงกับantigen ต่อต้านเชื้อโรค
5.แบบก่อเอง กับแบบรับมา
6.T cell เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดlymphocyte cytotoxic T cell มีหน้าที่ทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส เซลล์มะเร็งหรืออวัยวะที่ปลูกถ่าย helper T cell มีหน้าที่ไปกระตุ้นB cell และ cytotoxic T cell
7.B cell เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดlymphocyte หน้าที่เมื่อถูกกระตุ้นจะเปลี่ยนเป็น cell plasma ทำหน้าที่ปล่อยantibodyไปทำลายสิ่งแปลกปลอม memory cell ทำหน้าที่จดจำantigen พอได้รับantigenตัวเดิมมันก็จะเปลี่ยนไปเป็นplasma cellรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
8.เกิดขึ้นเมื่อhelper t cellมากระตุ้นให้ b cellแบ่งเซลล์ มีประโยชน์ต่อการนำไปทำวัคซีน
9.แบบรับมา
10.แบบก่อเอง

♡̶𓈒𓏸 thank you na ka 𓏸💡 ༘..

留言

3.เป็นเม็ดเลือดขาวที่ไม่จำเพาะต่อantigenมีหน้าที่ทำลายสิ่งแปลกปลอมโดยการphagocytosis

留言

2.เป็นเม็ดเลือดขาวที่จำเพาะต่อแอนติเจนมีหน้าที่ทำลายสิ่งแปลกปลอมและสร้างภูมิคุ้มกันโดยหลังแอนติบอดี้

留言

1.เป็นระบบที่ป้องกันต่อต้านสิ่งแปลกปลอมอวัยวะที่เกี่ยวข้อง ไขกระดูกทอนซิลไทมัส ม้าม ต่อมน้ำเหลือง หลอดน้ำเหลือง

留言
您的問題解決了嗎?