Study Plan
高校生

ค้นหาตนเองเจอได้เมื่อไหร่แล้วควรเริ่มหาตัวเองจากอะไรคะ

ค้นหาตัวเอง
PromotionBanner

回答

สำหรับเรา เรามีอาการทางจิต ได้ไปพบนักจิตวิทยา ตอนหายแล้ว เลยรู้สึกว่านักจิตวิทยาเป็นคนที่ช่วยแก้ปัญหาช่วยทำให้เรามีความสุขมากขึ้น เข้าใจเรา
เราเลยอยากเป็นนักจิตวิทยา
เพราะส่วนตัวก็เป็นคนที่แคร์ความรู้สึกคนอื่นมากๆ และ sensitiveมากๆ ด้วย เราเลยชอบ
คีย์เวิร์ดมันอยู่ที่ 1.นิสัยส่วนตัวที่เป็นมาตั้งแต่เด็ก
2.งานที่ชอบโดยไม่มีใครบังคับให้ทำ
3.ช่องยูทูปที่รู้สึกว่าดูแล้วมันโดน
4.ไอดอลของเรา

この回答にコメントする

เราหาได้ตั้งแต่ม.3จ้า โชคดีหน่อย วิธีของเราคือหาpassionของตัวเองให้เจอ ลองหลับตาดูแล้วคิดว่าสิ่งที่อยากตื่นมาทำในทุกๆเช้าคืออะไร อย่างเช่น เราชอบอ่านหนังสือมากกกก ทีนี้ก็มาถามตัวเองอีกว่าชอบอ่านแนวไหน โดยเราจะนึกถึงว่าเวลาเข้าห้องสมุดตรงเข้าไปโซนไหนเป็นอันดับแรก?? สำหรับเรา นิยายอิงประวัติศาสตร์ของนักเขียนรุ่นใหญ่ๆคือที่สุด>< แล้วก็กลับเข้าสู่โหมดถามตัวเองอีกครั้ง5555 ทำไมเราถึงชอบแนวนี้ล่ะ ชอบความเพ้อฝัน หรือ ชอบภาษาวรรณกรรมที่สวยงาม แต่จริงๆแล้วเราชอบเนื้อหาประวัติศาสตร์ที่ถูกถ่ายทอดมาในอีกมุมนึงที่ไม่มีความคิดเห็น การวิจารณ์ของผู้เขียน และการนำเกร็ดเล็กน้อยมาร้อยเรียงกันเป็นภาษาที่สวยงาม พอได้อย่างนี้ปุ้ป เราก็เริ่มค้นหาสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับความชอบของเรา สุดท้ายแล้วสิ่งที่ตรงใจเรามากที่สุดคือ "ประวัติศาสตร์ศิลปะ" คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร^^
ปล. อาจจะยาวหน่อย แต่อยากฝากไว้ว่า ตัวตนของเราซ่อนอยู่ในหนังสือที่เราชอบอ่าน เพลงที่เราชอบฟัง งานอดิเรกที่เราชอบทำ เราอาจไม่จำเป็นต้องเก่งในสิ่งนั้น แต่ขอให้เราพร้อมที่เรียนรู้ ศึกษา และฝึกฝนเพื่อให้ดีขึ้นในสิ่งนั้นๆต่อไป สู้ๆนะ💓

この回答にコメントする

เราเจอตัวเองตอนจบม.6 ไปละจ้า ^^ สอบได้วิศวะ แต่มีเหตุการณ์ทำให้เราตั้งใจอยากจะเป็นหมอจ้าาา เลยเจอตัวเองตั้งแต่ตอนนั้น

เริ่มหาตัวเองจากการดูว่าเราชอบหรือรักในการทำอะไรเป็นชีวิตจิตใจ 55 หรือในชีวิตนี้อยากจะทำอะไร พอได้หัวข้อแล้วเราก็ดูครับว่ามีอาชีพอะไรที่เหมาะกับเรามากที่สุด พอได้คำตอบแล้วที่สำคัญคือต้องลองครับ อย่าดูอย่างเดียวเพราะถ้าเราไม่ลองเราก็อาจจะไม่รู้ว่ามันเหมาะกับเราจริงๆไหม เช่น อยากเป็นวิศวะ เรารับมือกับการเจอเลขทุกวันได้มั้ยอะไรงี้ (ยกตัวอย่างนะ)

สำหรับกรณีของเรา ตอนแรกเราชอบวิศวะนะ แข่งออกแบบมาตั้งแต่ม.ต้นเลย จนได้เข้าวิศวะสมใจ แต่สุดท้ายเราก็เจอสิ่งที่เราอยากทำ! นั่นคือการรักษาคนอื่น (เป็นหมอนั่นเองเย้....เย้ทำไม - -“) โดยมีเหตุการณ์ว่าคนรอบตัวเราเขาเกิดป่วยขึ้นมาแต่เราไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย (พาไปหาหมอก็จบมะ 55 ) เราก็เลยอยากเป็นหมอนั่นเอง

การค้นพบตัวเองไม่ใช่ว่าจะต้องมีเหตุผลที่ยิ่งใหญ่น้าาา แค่เรารักและอยากทำในสิ่งนั้นจริงๆก็พอ ที่สำคัญคือเราต้องไม่หยุดเมื่อเจออุปสรรคในการที่จะไปถึงฝันตรงนั้นครับ

"Obstacles are those frightful things you see
when you take your eyes off your goals."
- - Anonymous - -
อุปสรรค คือสิ่งที่น่าตกใจก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้มองไปที่จุดหมายปลายทาง

ขอบคุณค่าา

この回答にコメントする
疑問は解決しましたか?

この質問を見ている人は
こちらの質問も見ています😉