Thai language
中学生

อันนี้ตอบอะไรคะ

อ่านข้อความที่กำหนด แล้วตอบคำถามข้อ 5 แม้ชีวิต มีปัญหา มาพานพบ อย่ามัวหลบ หลีก หนีไปไหน จงมุ่งหน้า ฝ่าปัญหา อย่าท้อใจ หนักแค่ไหน ให้มีหวัง ยังก้าวเดิน 5. ใครปฏิบัติตามข้อความข้างต้นได้ถูกต้อง 1) ปรีชาไม่สนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น 2) ปัญญาท้อแท้กับปัญหาที่เกิดขึ้น 3) นิดาลาออกจากงานเพราะมีปัญหา 4) กัลยาฟันฝ่าปัญหาแล้วก้าวเดินต่อไป อ่านข้อความที่กำหนด แล้วตอบคำถามข้อ 6 ช่วงที่ผมกำลัง หลวงพ่อของผม - กับการเตรียมตัวสอบเพื่อเรียนต่อชั้น ม. 1 มีอาการปวดท้องอย่าง 6. ควรเติมคำในข้อใดลงในช่องว่าง 1) คร่ำเคร่ง อาพาธ รุนแรง 3) เคร่งครัด อาพาธ หนักหน่วง 7. ข้อใดใช้คำที่มีความหมายถูกต้องชัดเจนที่สุด 1) สมฤดีเหยียบแมวตาย 2) ตาสมศรีเจ็บขอหยุดหนึ่งวัน 3) สมพรรับประทานข้าวเย็นทุกวัน 4) สมชายไปราชการที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาษาไทย ป.6 หน้า 3 2) คร่ำเคร่ง ล้มป่วย รุนแรง 4) เคร่งครัด ล้มป่วย หนักหน่วง
8. ข้อความใดเป็นส่วนคำนำของเรียงความ 1) นอกจากนี้เรายังทำลายธรรมชาติทั้งโดยความตั้งใจและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 2) เราผละหนีจากธรรมชาติอันเป็นดุจมารดาที่ให้สิ่งที่ดีงามแก่ชีวิตของเราไปอย่างผิดทาง 3) บริเวณอันเป็นที่ตั้งของประเทศไทยในปัจจุบันเป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์มาตั้งแต่ โบราณกาล เหมาะที่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมมากกว่าอาชีพอื่นใด ทำให้ธรรมชาติเสื่อมโทรมเสียหาย ตั้งแต่เช้าจนประสาทของเราเคร่งเครียดทำงานหนัก ภาษาไทย ป.6 หน้า 4 4) ควรช่วยกันดูแลและรักษาธรรมชาติ เริ่มต้นที่ตนเองและญาติพี่น้อง คนใกล้ชิด อีกไม่นานธรรมชาติที่งดงาม อากาศที่บริสุทธิ์แจ่มใสคงกลับคืนมา 9. ข้อใดเขียนย่อความไม่ถูกต้องตามหลักการเขียนย่อความ 1) ย่อนิทาน เรื่องสุนัขแสนรู้ ผู้แต่ง จำรัส ดวงธิสาร จากหนังสือนิทานชาดกเล่ม 1 ความว่า 2) ย่อ คำสั่งของโรงเรียนภูมิใจไทย เรื่อง แจ้งหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2554 ความว่า 3) ย่อคำปราศรัยของ ฯพณฯนายกรัฐมนตรี เรื่องหน้าที่เด็ก เนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ ความว่า 4) ย่อปราศรัยของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง อนุญาตให้ใช้สื่อการ เรียนรู้ในสถานศึกษา ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ความว่า อ่านข้อความที่กำหนด แล้วตอบคำถามข้อ 10 ในฤดูหนาวเมื่ออากาศหนาวจัด แมลงและวัชพืชซึ่งเป็นอาหารสำคัญของนกจะตาย หรือมีน้อยลง นกหาอาหารยาก จึงรวมกลุ่มกันบินอพยพจากเขตหนาวมายังเขตศูนย์สูตรซึ่งมี อุณหภูมิสูง มีอาหารอุดมสมบูรณ์ การย้ายที่หากินจากแหล่งกำเนิดไปยังถิ่นอื่น ๆ ตามฤดูกาล แล้วกลับมายังถิ่นกำเนิดอีกในช่วงเวลาที่เหมาะสม เรียกว่า “การอพยพย้ายถิ่นของนก 10. ข้อใดย่อความได้ถูกต้อง 1) ในฤดูหนาวนกจะอพยพย้ายถิ่นไปยังถิ่นอื่น ๆ 2) ในฤดูหนาวแมลงและวัชพืชตายหมด นกจึงไม่มีอาหารกิน 3) ในฤดูหนาวนกจะอพยพย้ายถิ่นไปหากินยังถิ่นอื่น ๆ แล้วกลับมาที่เดิม 4) ในฤดูหนาวนกจะอพยพจากเขตหนาวมายังเขตศูนย์สูตรซึ่งมีอุณหภูมิสูง
11. ข้อใดเป็นข้อความในจดหมายส่วนตัว 1) ผมรับประทานเห็ดพิษ มีอาการท้องเสีย จึงขออนุญาตลาหยุดเป็นเวลาสองวัน 2) ตอนนี้ผมยังไม่มีงานทำ แต่กำลังจะไปสมัครงานที่บริษัทพัฒนาการช่างของคุณลุง คุณไม่ต้องเป็นห่วง กรุณาส่งหนังสือตามรายการต่อไปนี้ไปที่สำนักงานตามที่อยู่ด้านล่างและสำนักงาน 3) จะโอนเงินไปให้ทันที่ที่ได้รับหนังสือ 4) ดิฉันได้รับจดหมายจากโรงเรียนแล้ว ยินดีให้ความร่วมมือขอความกรุณาจัดสถานที่ และอาหารสำหรับเจ้าหน้าที่จำนวนสิบสองคนด้วย อ่านข้อความที่กำหนด แล้วตอบคำถามข้อ 12 การรับฟังคำวิจารณ์ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องฝึกเพราะถ้ารับแต่คำชม ก็จะไม่เห็นจุดอ่อน ของตนเอง 12. จากข้อความนี้ ผู้พูดมีจุดประสงค์ตรงตามข้อใด 1) ชี้แจง 3) แนะนํา ภาษาไทย ป.6 หน้า 5 2) อธิบาย 4) ตักเตือน 13. ข้อความโฆษณาในข้อใดน่าเชื่อถือมากที่สุด 1) สบู่บัวสวรรค์ใช้แล้วผิวพรรณสดใสอ่อนกว่าวัย ราคาย่อมเยา 2) ผงซักฟอกขาวผ่อง ซักครั้งใดเสื้อเก่ากลายเป็นเสื้อใหม่ขาวยิ่งกว่าใคร 3) ครีมบำรุงผิวโสภาพรรณ ทาทุกวันผิวพรรณเต่งตึงคาดไม่ถึงต้องลอง 4) น้ำยาล้างจานสะอาดดี กลิ่นมะนาวช่วยขจัดคราบมันใช้ทุกวันสะอาดทุกวัน อ่านข้อความที่กำหนด แล้วตอบคำถามข้อ 14 ขณะที่อ้อมเดินผ่านร้านขายเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้มีคนกำลังแย่งกันซื้อสินค้าที่ติด ป้ายโฆษณาว่าลดราคา 80 เปอร์เซ็นต์ 14. ถ้านักเรียนเป็นอ๋อมจะปฏิบัติตามข้อใด 1) เข้าไปเลือกซื้อสินค้าด้วยเพราะราคาถูกจริง ๆ 2) เชื่อว่าเป็นของดีจริง ๆ เพราะมีคนซื้อกันเป็นจำนวนมาก 3) เข้าไปพิจารณาดูเพราะไม่แน่ใจว่าจะเป็นของที่ดีมีคุณภาพ 4) ชักชวนเพื่อนให้มาซื้อสินค้าเพราะลดราคาถึง 80 เปอร์เซ็นต์
PromotionBanner

回答

まだ回答がありません。

疑問は解決しましたか?